CHỌN DẦU NHỚT TỐT CHO ĐỘNG CƠ VÀ ĐỂ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU.
Nói đến tiết kiệm xăng, hầu hết đều nghĩ
tới động cơ, chế độ vận hành, chất lượng nhiên liệu nhưng ít ai nghĩ
rằng việc lựa chọn dầu nhớt thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ
2-5%nhiên liệu.
Trong động cơ đốt trong, 15% năng lượng
mà động cơ sinh bị tiêu phí vào ma sát, 50% chuyển thành nhiệt thoát ra
ngoài, phần còn lại (dưới 35%) chuyển thành công có ích giúp xe chuyển
động. Ma sát cao không những làm giảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, mà
còn tăng tốc độ mài mòn các chi tiết bên trong động cơ. Vì thế, tạo ra
các sản phẩn giảm ma sát luôn là mục tiêu mà các hãng dầu nhớt hướng
tới.
Phân bố năng lượng trong động cơ xe. Ảnh: Mutol.
Độ nhớt của dầu là yếu tố quan trọng có
ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Dầu có độ nhớt quá cao
thường gây cản thủy động lớn. Điều này tương tự như việc bạn khuấy trong
một cốc nước chanh sẽ nhẹ hơn nhiều so với việc khuấy bột trẻ em. Cản
tăng đồng nghĩa với việc động cơ sẽ tốn nhiều xăng hơn để vận hành.
Bên cạnh đó, độ nhớt cao khiến độ linh
động của các phần tử dầu kém, bơm tốn nhiều thời gian để đẩy dầu tới các
cơ phận cần bôi trơn. Hiện tượng này có thể gây hư hại cho động cơ đặc
biệt trong mùa lạnh lúc khởi động xe. Bởi khi đó dầu chưa kịp đến những
nơi cần đến, nhưng các chi tiết đã chuyển động tương đối với nhau. Sự cọ
xát giữa hai bề mặt kim loại khiến chúng bị trầy sướt, mài mòn, đây là
tổn hại không hề nhỏ đối với động cơ.
Ngược lại, nếu sử dụng dầu có độ nhớt
thấp, tính loãng cao, sẽ rất khó duy trì màng dầu giữa các bề mặt kim
loại do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và dễ xảy ra hiện
tượng tắt máy giữa chừng.
Lựa chọn độ nhớt hợp lý tại mỗi điều kiện
hoạt động sẽ giảm thiểu ma sát tổng thể trong động cơ và giảm tiêu thụ
nhiên liệu. Một kiểm nghiệm của hãng dầu nhờn MOTUL trên dầu nhớt xe gắn
máy 3100 Silver 4T 10W40 và một loại dầu khác có độ nhớt 15W40 cho thấy
tiết kiệm xăng trung bình 4,2%. Theo MOTUL, một khảo sát khác trên động
cơ xe Honda Wave 110S tại phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong
của khoa Kỹ Thuật Giao Thông, trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí
Minh đã cho thấy tiết kiệm khoảng 1,2% xăng khi sử dụng dầu nhớt Gama
300-20W40 của Motul-Vilube thay vì 20W50.
Biểu đồ sự ma sát trong động cơ. Ảnh: Motul.
Cách lựa chọn dầu nhớt tiết kiệm nhiên liệu
Nên chọn loại dầu nhớt đa cấp giúp đảm
bảo độ nhớt tối ưu trong mọi điều kiện vận hành. Theo tiêu chuẩn của
hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ (SAE), dầu nhớt đa cấp được biểu thị và nhận dạng
bằng hai cấp độ nhớt sau chữ SAE ví dụ Ví dụ: SAE 0W40; SAE 5W40; SAE
10W40; SAE 20W50…
Số đầu tiên trước chữ W (ví dụ 0W trong
0W40) thể hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ thấp, biểu trưng cho
khả năng luân chuyển của dầu trong điều kiện thời tiết lạnh. Con số càng
nhỏ, dầu chịu được nhiệt độ càng thấp, đảm bảo cho xe có thể khởi động
trơn tru ngay khi ở nhiệt độ lạnh nhất vào buổi sáng.
Số sau chữ W (ví dụ 40 trong 0W40) thể
hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ cao (ở 100 độ C và 150 độ C) thể
hiện khả năng bôi trơn và bảo vệ máy của dầu khi động cơ vận hành ổn
định. Con số càng lớn, dầu có độ nhớt càng cao.
Tùy theo từng loại xe mà có các cấp độ
nhớt phù hợp với các chế độ bôi trơn khác nhau. Tuy nhiên về khía cạnh
tiết kiệm nhiên liệu, độ nhớt thấp sẽ phát huy tác dụng cao hơn.
Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thông
thường thích lựa chọn dầu có độ nhớt cao để máy làm việc êm. Tuy nhiên
điều này sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị “ì” và khá hao xăng. Các nhà sản
xuất xe máy có xu hướng khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng dầu có độ
nhớt thấp để tiết kiệm nhiên liệu. Các hãng xe máy lớn như Honda khuyến
cáo 10W30, Yamaha đề nghị 10W40. Đa phần các hãng xe hơi yêu cầu dầu
5W30. Cá biệt, một số xe hơi nhập khẩu đòi hỏi sử dụng nhớt 0W20.
Dầu nhớt tổng hợp được ưu tiên sử dụng do
có tính bền nhiệt tốt và tính kháng oxy hóa cao, đảm bảo độ nhớt được
duy trì tốt khi vận hành kéo dài thời gian sử dụng.
Nên chọn dầu có cấp độ nhớt phù hợp và
theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Đối với xe cũ nên chọn loại dầu có
cấp độ nhớt 40 hoặc tối đa là cấp 50, do các chi tiết máy sau thời gian
sử dụng đã có mài mòn và “độ rơ” nhất định, cần dầu nhớt có độ nhớt cao
để duy trì lớp màng dầu bảo vệ. Nếu chọn dầu có cấp độ nhớt 50 thì tốt
nhất nên sử dụng dầu đa cấp. Đối với xe mới nên chọn loại dầu đa cấp độ
nhớt 30 hoặc 40.
Ngoài ra, chế độ vận hành cũng rất quan
trọng. Khi vận hành xe, không nên dừng hoặc tắt máy nhiều, không nên
tăng tốc đột ngột hay thay đổi tốc độ liên tục một cách không cần thiết…
No comments
Post a Comment